BÍ KÍP GIÚP DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ GIẢI QUYẾT KHÓ KHĂN KHI KHỞI NGHIỆP
Đối với bất kỳ doanh nghiệp hay cá nhân nào khi bắt đầu khởi nghiệp cũng sẽ gặp không ít những khó khăn, nhất là đối với việc triển khai các hoạt động marketing. Cùng với đó là việc xuất hiện đại dịch toàn cầu đã tác động nặng nề đến hầu hết các doanh nghiệp nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Điều này càng khiến các doanh nghiệp vừa và nhỏ thêm nhiều gánh nặng hơn. Tuy nhiên, khi dịch bệnh dần ổn định hơn thì các doanh nghiệp cần có cho mình những giải pháp Marketing phù hợp, hiệu quả vừa giúp tối ưu chi phí vừa đạt được các mục tiêu kinh doanh hậu Covid.
hãy cùng TRẦN HỒNG chia sẽ một số góc nhìn sau nhé :
Những khó khăn mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường gặp phải
- Hạn chế về nguồn lực và ngân sách
Với mọi doanh nghiệp, cá nhân khi bắt đầu khởi nghiệp hầu hết đều có ngân sách hạn chế. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nguồn lực tài chính còn chưa vững chắc, còn eo hẹp nên mọi hoạt động cho việc kinh doanh bao gồm cả chi phí cho hoạt động Marketing cũng sẽ được tính toán và cân nhắc kỹ lưỡng. Vì điều này, có rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ nghĩ rằng chi phí cho việc chạy Marketing sẽ rất tốn kém và họ không đủ ngân sách nên đã lựa chọn bỏ qua bước này.
Thực tế thì không phải như vậy. Chi phí cho Marketing có tốn kém hay doanh nghiệp có đủ ngân sách cho hoạt động này hay không còn phụ thuộc vào kênh Marketing mà doanh nghiệp lựa chọn. Tuỳ thuộc vào nguồn ngân sách của mình, doanh nghiệp vừa và nhỏ hoàn toàn có thể lựa chọn và xây dựng cho mình những giải pháp phù hợp.
- Hạn chế về nhân sự
Đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ thì không chỉ ngân sách còn nhiều hạn chế mà về nhân sự cũng là một vấn đề nan giải. Là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp sẽ có rất ít những nhân tài, đội ngũ nhân sự còn non trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm để lên kế hoạch và triển khai các hoạt động Marketing một cách bài bản; nhân sự không gắn bó được lâu dài, doanh nghiệp phải tuyển dụng nhân sự mới và lại mất thêm thời gian cho việc đào tạo và chuyển giao công việc, hoạt động Marketing bị gián đoạn, không thống nhất,...
- Chiến lược chưa được bài bản, đúng đắn
Với đội ngũ nhân sự còn non trẻ, doanh nghiệp còn băn khoăn về ngân sách, các doanh nghiệp vừa và nhỏ khi làm Marketing thường sẽ còn nhiều thiếu sót. Các doanh nghiệp thường bắt tay trực tiếp vào làm các hoạt động rời rạc, đơn giản mà không xây dựng một kế hoạch bài bản. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến sự thất bại của các hoạt động Marketing. Doanh nghiệp chi tiền nhưng không nhận lại được kết quả như mong muốn.
- Chưa nắm rõ được vai trò của quảng cáo đa kênh
Trong thời đại số, khi mà các kênh digital marketing rất đa dạng đồng nghĩa với việc khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng của bạn có thể ở bất cứ đâu. Do đó, bạn cần phải có chiến lược phù hợp để có thể tiếp cận và thu hút họ ở bất cứ đâu mà họ hay lui đến. Các kênh marketing tiềm năng ngày càng tăng lên nhiều hơn, việc xây dựng chiến lược marketing đa kênh vẫn sẽ luôn là chìa khóa vàng giúp bạn tìm kiếm, mở rộng và thu hút khách hàng một cách triệt để, hiệu quả và rộng rãi nhất.
Giải pháp Marketing cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ
- SEO Website
Google vẫn luôn là một công cụ tìm kiếm phổ biến nhất ở Việt Nam. Trước khi quyết định mua một thứ gì đó, khách hàng sẽ có thói quen tìm kiếm thông tin trực tuyến về sản phẩm/dịch vụ hoặc doanh nghiệp trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Thói quen này chính là điều khiến SEO Website trở nên vô cùng quan trọng đối với hoạt động kinh doanh.
Triển khai chiến lược SEO, bạn có thể truyền tải thông tin về sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng tiềm năng dễ dàng và rộng rãi hơn. Từ đó, có thể chuyển đổi họ từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng mục tiêu của mình.
Bên cạnh đó, SEO Website có thể giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao độ nhận diện thương hiệu của mình. Khi khách hàng tiềm năng tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ hoặc chính doanh nghiệp trên Google, nếu họ thấy doanh nghiệp ở nằm ở top đầu thì chắc chắn sự tin tưởng sẽ được nâng cao và tăng tỉ lệ chuyển đổi, doanh thu.
- Xây dựng các trang mạng xã hội
Với lượng người sử mạng xã hội khổng lồ tại Việt Nam hiện nay, việc xây dựng mạng xã hội là một yếu tố mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ không nên bỏ qua. Trong số hàng chục triệu người sử dụng các trang mạng xã hội chắc chắn sẽ có khách hàng mục tiêu và cả khách hàng tiềm năng của bạn. Nếu xây dựng các trang mạng xã hội tốt cho doanh nghiệp của mình, bạn sẽ có rất nhiều cơ hội để tiếp cận khách hàng tiềm năng, mở rộng tệp khách hàng hiện tại cũng như là nâng cao mức độ nhận biết thương hiệu.
Hơn thế nữa, đây là một kênh hoàn toàn miễn phí, rất phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, không có quá nhiều ngân sách cho các hoạt động marketing lớn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng cần phải khảo sát, đưa ra lựa chọn đúng đắn các kênh mà khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu của mình sử dụng nhiều nhất. Sau đó mới tạo ra tài khoản và xây dựng các chiến lược nội dung nhằm tiếp cận và thu hút khách hàng.
- Sử dụng quảng cáo Facebook
Bên cạnh việc xây dựng các kênh mạng xã hội, doanh nghiệp cũng cần có cho mình một số giải pháp khác nhằm đẩy mạnh được những bài viết có thông điệp quan trọng mà doanh nghiệp muốn truyền tải mạnh mẽ hơn đến với khách hàng tiềm năng. Trong thời đại công nghệ số, khách hàng tiềm năng có thể tiếp cận đến vô vàn những bài viết của các doanh nghiệp khác trên Facebook (một kênh mạng xã hội có lượng người sử dụng khổ lồ nhất ở hiện tại) thì việc bạn không chạy quảng cáo Facebook cho các bài viết của mình sẽ rất khó để có thể cạnh tranh được với các doanh nghiệp khác.
Bên cạnh đó, chi phí cho việc sử quảng cáo Facebook là cực kỳ hợp lý mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoàn toàn có thể đáp ứng được. Vì vậy, nếu có thể đẩy mạnh quảng cáo Facebook, tỉ lệ doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng sẽ tăng cao, từ đó có thể cạnh tranh được với nhiều doanh nghiệp khác và cơ hội biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng mục tiêu của mình sẽ dễ dàng hơn.